+10 Địa điểm du lịch Huế hấp dẫn

Trải qua biết bao thăng trầm của thời gian và lịch sử của đất nước, mảnh đất cố đô Huế đến nay vẫn giữ nguyên cho mình một vẻ đẹp cổ kính, dịu dàng, bình yên đến lạ. Từ cảnh sắc thiên nhiên nên thơ, trữ tình, hay những công trình kiến trúc thời cổ xưa cho đến chất giọng vô cùng ấn tượng của những con người chân phương nơi đây đã vô tình trở thành “ chất gây nghiện” cho du khách bốn phương. Huế những năm trở lại đây trở thành một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn nhất tại Việt Nam. Hôm nay, hãy cùng Vietnamvivu.com bỏ túi ngay những địa điểm du lịch Huế hấp dẫn và đầy đủ nhất giúp bạn có những trải nghiệm thật hoàn hảo tại nơi đây nhé!

Địa điểm du lịch Huế hấp dẫn
Địa điểm du lịch Huế hấp dẫn

1. Chùa Thiên Mụ

Chùa Thiên Mụ (hay còn gọi là chùa Linh Mụ) là ngôi chùa nổi tiếng nhất tại Huế với vị trí nằm trên đồi Hà Khê, tả ngạn sông Hương, cách trung tâm thành phố Huế chừng 5km về hướng Tây và thuộc địa phận huyện Hương Trà. Chùa Thiên Mụ đã được xây dựng và có từ đời chúa Nguyễn Hoàng – vị chúa Nguyễn đầu tiên ở Đàng Trong. Từ đó đến nay, chùa được bảo tồn qua biết bao nhiêu thế hệ, năm tháng và giờ đây vẫn luôn là địa điểm du lịch Huế hấp dẫn hàng đầu mà du khách bốn phương không thể bỏ qua khi tới đây.

Chùa Thiên Mụ
Chùa Thiên Mụ

Chùa Thiên Mụ là một công trình phục vụ đời sống tâm linh cho con người nơi đây, cũng là một địa điểm nổi bật trong chuỗi các cảnh đẹp tại kinh đô Huế. Nơi đây mang một nét đẹp đặc trưng riêng của mảnh đất thần thánh, chú trọng tâm linh, tạo ra điểm nhấn ấn tượng cho khách thập phương mỗi lần du lịch Huế. Nét cổ kính, tráng lệ cùng sự linh thiêng của chùa thu hút nhiều khách tham quan và Phật tử. Vì vậy, những ai khi đã có hội đặt chân đến du lịch Huế thì đừng quên ghé tham quan Chùa Thiên Mụ và cầu an, sức khỏe và may mắn cho bản thân, người thân và bạn bè xung quanh.

2. Sông Hương

Sông Hương
Sông Hương

Vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình của dòng sông Hương đã khiến không biết bao nhiêu con người phải thổn thức, bồi hồi. Trong thơ ca, chẳng còn lạ gì khi đây chính là cái tên đã làm hao tốn giấy mực của bao thi sĩ, đặc biệt với những ai mang nặng nỗi lòng thương nhớ mảnh đất cố đô. Nhìn từ xa, sông Hương không khác gì một dải lụa hiền hòa uốn lượn bao quanh Huế. Nếu đã đặt chân đến Huế mà không tận hưởng vẻ đẹp dòng sông Hương thì xem như chưa khám phá vẻ đẹp đặc trưng của miền đất cố đô xưa này. Từ xa xưa, sông Hương chảy qua những cánh rừng mang hương thơm đậm chất thiên nhiên. Khi đến với Huế, dòng sông từ nguồn chả xuống, uốn lượn quanh co thành phố, mang theo hương thơm của cây cỏ thiên nhiên chẳng khác gì là một sự sắp đặt mà tạo hóa đã ban tặng cho mảnh đất này.

Ngày nay khi đi đến địa điểm du lịch Huế hấp dẫn này, du khách có rất nhiều hoạt động như chèo SUP, đi dạo trên cầu gỗ lim, hay có thể trực tiếp ngồi trên thuyền để thăm quan, nghe nhạc cung đình Huế và ngắm nhìn dòng sông Hương đang bao quanh mình. Dòng sông Hương chảy lượn uốn quanh qua Hoàng thành, Tử cấm thành, Kinh thành và Đại nội, càng làm nổi bật cho nét đẹp độc đáo, ấn tượng của một kinh đô phong kiến xưa còn tồn tại đến tận bây giờ.

Người ta ví rằng dòng sông Hương duyên dáng như cô gái Huế e ấp, nở nụ cười duyên dưới vành nón lá. Màu trắng bạc lung linh của dòng sông càng tô điểm hơn mỗi khi ta đi ngang qua chiếc cầu Tràng Tiền. Dòng sông càng thêm lung linh, huyền ảo khi về đêm khi được những ánh đen rực rỡ từ cầu chiếu xuống, tạo ra một dải lụa nhiều màu sắc ngay giữa trung tâm cố đô, một vẻ đẹp không một ai chối từ. Vì vậy, khi đã có cơ hội đến du lịch Huế, chắc chắn phải trải nghiệm đi du thuyền tham quan dòng sông Hương đầu tiên.

3. Chợ Đông Ba

Một địa điểm du lịch Huế hấp dẫn tiếp theo mà du khách nhất định phải đến khi tới cố đô chính là chợ Đông Ba. Đến với chợ, bạn không chỉ có thể tham quan và tìm hiểu văn hóa, sinh hoạt đời thường của người dân nơi đây mà còn để thoải mái thưởng thức hết tất cả các món ngon xứ Huế mà bạn đã nghe danh nức tiếng cả nước từ xưa đến nay như bún bò Huế, các loại bánh Huế, chè Huế, cơm hến, bánh canh Nam Phổ, tré, nem, chả Huế, mắm cá,…

Chợ Đông Ba nằm ngay trung tâm thành phố Huế, dọc theo bờ bắc sông Hương, trên đường Trần Hưng Đạo – Vốn là một trong những tuyến đường lớn và quan trọng nhất của thành phố Huế. Nơi đây từ xưa đến nay đã trở thành điểm tụ họp của ẩm thực, đặc sản và thực phẩm cho thành phố Huế, vừa là niềm tự hào của người dân, vừa là nơi thể hiện rõ nhất nhịp sống, hơi thở từ bao đời của mảnh đất cố đô. Khi đến đây, bạn được gặp mặt, nói chuyện với các dì, các mệ, các o vô cùng thân thiện, dễ thương, hồn hậu và mến khách cùng trăm nghìn các món ăn làm say lòng người.

Chợ Đông Ba
Chợ Đông Ba

Bước chân vào chợ Đông Ba đồng nghĩa với việc bạn đã mở đúng cánh cửa đến với thiên đường ẩm thực vô cùng đặc sắc và đa dạng, đậm chất miền Trung như bún bò giò heo trứ danh, bánh Huế đậm vị, cơm hến đất cồn đúng chuẩn, bánh tráng Sịa, nem chả tré ở Phú Hòa, bún thịt nướng Kim Long, chè Truồi nấu cùng gừng tươi, chè hạt sen hồ Tịnh Tâm thơm ngọt dịu lại bổ dưỡng, nước mía Mỹ Lợi siêu ngon,… Nghe đến đây thôi chắc cũng đã đủ bạn thòm thèm, mong ngóng đến với khu chợ này chưa nào. Nếu không có quá nhiều thời gian để du lịch và khám phá Huế mà vẫn muốn trải nghiệm đủ các món đặc sản tại đây thì Chợ Đông Ba chính là địa điểm dừng chân lý tưởng nhất cho bạn.

4. Nhà vườn An Hiên

Nói đến Huế, người ta nói đến tự cổ xưa, truyền thống, và nhà vườn An Hiên chính là một trong những địa điểm du lịch Huế hấp dẫn thể hiện rõ nhất nét đẹp đặc trưng này tại nơi đây. Vì đã được xây dựng từ rất lâu cũng như chịu sự khắc nghiệt của thời gian miền Trung, nơi đây đã phải tạm dừng đón khách một thời gian để trùng tu và phục dựng lại. Đến ngày 15/05/2019, nhà vườn An Hiên chính thức bắt đầu mở cửa đón du khách trở lại với một diện mạo mới đẹp hơn nhưng vẫn thể hiện rõ vẻ đẹp cổ xưa mà nơi đây có từ hàng trăm năm. Nhà vườn An Hiên có thể coi là công trình tiêu biểu nhất trong hàng trăm ngôi nhà vườn vẫn còn tồn tại ở Huế cho đến nay. Nhà mang trong mình một dấu ấn đậm nét Huế xưa, vừa toát lên dáng vẻ quý tộc, lại vừa đậm nét của màu sắc dân gian truyền thống.

Nhà vườn An Hiên

Nhà vườn nằm ở phía tây kinh thành, bờ bắc sông Hương, thuộc vùng đất Kim Long – Nơi xưa kia từng là thủ phủ của các chúa Nguyễn sinh sống. Địa chỉ chính xác hiện nay của nhà vườn An Hiên là số 58 đường Nguyễn Phúc Nguyên, thôn Xuân Hòa, xã Hương Long, cách không xa chùa Thiên Mụ. Chủ thể chính là một ngôi nhà rường nằm ngay trung tâm khu vườn, rộng 135 m2. Vé vào tham quan hiện nay chỉ có giá 20.000 đồng/ 1 người. Quần thể công trình rộng lên tới gần 5.000 m2 và quay hướng chính về phía sông Hương.

Nhà vườn An Hiên tại Huế được thiết kế đúng theo mẫu thiết kế và kiến trúc của nhà vườn Huế xưa, chịu ảnh hưởng bởi thuật phong thủy với những cách bố trí, đồ đạc sử dụng đều có mục đích và lí do riêng. Kiến trúc bên trong nhà cùng thiên nhiên cũng quanh hòa quyện vào nhau, tạo nên một bức tranh vô cùng thân thuộc, bình yên đến lạ thường.

5. Đại Nội Huế

Đại Nội Huế là một trong số những di tích thuộc cụm Quần thể di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới từ năm 1993. Nơi đây từng là nơi sinh hoạt và là trung tâm hành chính của triều đình phong kiến cuối cùng của Việt Nam. Bắt đầu từ vua Gia Long, 13 vị vua của hoàng gia nhà Nguyễn đã sinh sống liên tục cho đến khi triều đại kết thúc sau tuyên bố thoái vị của vua Bảo Đại vào tháng 8 năm 1945.

Đại Nội Huế
Đại Nội Huế

Đến nay, trải qua biết bao biến động, thay đổi về thời gian, thời kỳ và khí hậu, Đại Nội Huế luôn là một tài sản vô giá của dân tộc ta, là thành quả lao động của hàng vạn con người ở triều đại xưa trong suốt một thời gian dài và công sức bảo tồn, giữ gìn của tất cả các thế hệ người Việt sau này, đặc biệt là người dân xứ Huế.

Khu di tích Đại Nội sẽ là công trình lịch sử minh chứng rõ nhất cho sự tồn tại của một triều đại phong kiến cuối cùng tại Việt Nam, cho du khách thấy được nét đặc trưng trong kiến trúc, văn hóa, giá trị tâm linh và lịch sử đặc sắc vẫn còn tồn tại đến tận bây giờ. Vì vậy, để hiểu rõ về mọi thứ của triều đại phong kiến Việt Nam xưa thì chắc chắn không thể không ghé đến địa điểm du lịch Huế hấp dẫn này.

6. Lăng Tự Đức

Lăng Tự Đức tọa lạc tại làng Dương Xuân Thượng, tổng Cư Chánh cũ, nay là thôn Thượng Ba, phường Thủy Xuân, thành phố Huế. Lăng thờ vua Tự Đức, đời vua thứ 4 của triều đình nhà Nguyễn. Ông trị vì 36 năm, từ năm 1847 đến năm 1883. Lúc mới xây dựng, lăng có tên là Vạn Niên Cơ. Tuy nhiên sau cuộc nổi loạn của những người xây dựng lăng cũng như ông có nhận ra sai lầm của bản thân, bèn đổi tên thành lăng Khiêm Cung. Sau khi vua Tự Đức qua đời, lăng chính thức được đổi tên thành Khiêm Lăng và cho đến nay được gọi với cái tên quen thuộc, dễ hiểu dễ nhớ là lăng Tự Đức.

Lăng Tự Đức
Lăng Tự Đức

Quần thể lăng được chia thành hai khu vực là tẩm điện và lăng mộ. Khu vực tẩm điện được tính từ cửa Vụ Khiêm đi qua đến trước khiêm Cung Môn rồi uốn quanh ở phía trước lăng mộ. Qua khỏi cửa Vụ Khiêm và miếu thờ sơn thần sẽ là khu điện thờ, nơi đây trước kia từng là chỗ nghỉ ngơi, giải trí của nhà vua.

Lăng Tự Đức có nét kiến trúc cầu kỳ, công phu với những đường nét vẽ hay trạm trổ vô cùng điêu luyện và phức tạp từ những bàn tay khéo léo của những nghệ nhân thời xưa. Phong cảnh xung quanh lăng Tự Đức cũng vô cùng sơn thủy hữu tình và đây được đánh giá là một trong những lăng tẩm đẹp nhất của vua chúa thời nhà Nguyễn mà du khách không thể bỏ qua khi khám phá du lịch Huế. Địa điểm du lịch Huế hấp dẫn này chắc chắn không làm bạn phải thất vọng.

7. Lăng Khải Định

Lăng Khải Định nằm cách trung tâm thành phố Huế chỉ 10 km, đât chính là công trình kiến trúc cuối cùng của triều đình Nguyễn và cũng là công trình nổi bật nhất trong tất cả những lăng tẩm còn tồn tại đến bây giờ. Sự nổi bật ở đây chính nhờ vào những vật liệu xây dựng tân thời khác lạ, độc đáo và có sự ảnh hưởng của nhiều trường phái kiến trúc ngoại quốc.

Trước kia, lăng Khải Định đã có thời gian xây dựng tới tận 11 năm (1920 – 1931), như vậy cũng đã đủ cho chúng ta thấy sự kì công và quy mô lớn mà công trình có được. Thời gian xây dựng kéo dài tới 2 đời vua nhà Nguyễn là Khải Định và con của ông là Bảo Đại. Có một điều thú vị là tùy đây là công trình lăng có diện tích nhỏ nhất nhưng lại là công trình lăng tốn nhiều công sức, thời gian và tiền bạc nhất trong tất cả các lăng tẩm có tại Triều Nguyễn.

Lăng Khải Định
Lăng Khải Định

Đến với địa điểm du lịch Huế hấp dẫn này, du khách có thể hoàn toàn bất ngời và choáng ngợp bởi kiến trúc hình khối chữ nhật vươn cao lên tới 127 bậc cấp, cũng như sự đa pha lẫn và ảnh hưởng từ nhiều loại trường phái kiến trúc nổi bật và lớn hàng đầu trên thế giới như Ấn Độ giáo (cổng trụ hình tháp), kiến trúc Roman Gothic (những hàng cột bát giác, vòm cửa cao rộng) hay Phật giáo (trụ biểu dạng stoupa),… Ngoài ra, rất đặc biệt là tất cả các chi tiết đều được trang trí bằng nghệ thuật khảm kính sứ, tạo nên một nét đặc biệt hấp dẫn khiến du khách khi đến thăm lăng Khải Định đều phải trầm trồ khen ngợi bởi sự đầu tư và kỳ công của công trình.

8. Lăng Minh Mạng

Lăng Minh Mạng tọa lạc tại một vị trí vô cùng đắc địa và thuận lợi trên ngọn núi Cẩm Khê. Nơi đây được biết đến là nơi giao thoa giữa hai con sông Tả Trạch và Hữu Trạch, hợp lại thành sông Hương mộng mơ mà chúng ta vẫn thấy ngày nay. Lăng Minh Mạng được đánh giá là một trong những lăng có sự uy nghi, chuẩn mực nhất, đồng thời vẫn giữ đậm phong cách kiến trúc của thời nhà Nguyễn.

Lăng Minh Mạng
Lăng Minh Mạng

Từ cổng lăng bước vào phía trong, du khách sẽ lần lượt thấy được những công trình kiến trúc được sắp xếp đối xứng, song song theo ba trục. Nổi bật bởi một đầm sen tỏa ngát hương thơm ngay giữa khuôn viên. Vì vậy, một khi đã đặt chân đến Huế, bạn đừng quên ghé thăm lăng Minh Mạng để được đắm mình trong sự đa dạng và thú vị về giá trị văn hóa, tinh hoa lịch sử và kiến trúc đặc sắc của một triều đình thời vua huy hoàng của Việt Nam.

9. Phố Tây Huế

Nếu ở Sài Gòn có phố tây Bùi Viện, Hà Nội có phố tây Tạ Hiện thì Huế có phố tây Phạm Ngũ Lão. Bên cạnh sự cổ kính, truyền thống vốn có, nơi đây cũng hiện đại không hề thua kém gì hai thành phố du lịch lớn này khi khu phố tây luôn tập trung đông đúc những du khách tây, giới trẻ đến đây giải trí, ăn chơi. Hiên nay, khu phố tây này còn mở rộng ra tới đoạn đường giao giữa Lê Lợi và Võ Thị Sáu.

Phố Tây Huế
Phố Tây Huế

Nằm bên bờ Nam sông Hương, Phố tây Phạm Ngũ Lão Huế chính là điểm đến nhộn nhịp, hiện đại và cảm giác như đã phá cách và khác biệt hoàn toàn so với một bức tranh trầm mặc vốn có của Huế. Bởi lẽ khi du lịch Huế ngày càng phát triển, du khách nước ngoài đến đây ngày càng nhiều hơn nên việc xuất hiện những quán bar, pub, lounge cũng dễ hiểu khi ngày càng xuất hiện nhiều hơn, trở thành tụ điểm lui tới quen thuộc của hầu hết những khách nước ngoài. Bên cạnh những nét đẹp thiên nhiên hữu tình hay địa điểm tâm linh nổi tiếng thì nơi đây cũng xứng đáng trở thành một trong những địa điểm du lịch Huế hấp dẫn và sôi động này.

10. Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế

Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế được xây dựng bằng gỗ quý, nổi bật bởi các hình chạm khắc tứ linh long – li – quy – phụng và hơn 1000 bài thơ bằng chữ Hán có trên các cột. Hiện nay, bảo tàng là nơi lưu giữ và trưng bày tới hơn 400 hiện vật xưa và khảo cổ để lại bằng vàng, sành, sứ, ngự dụng, ngự y cũng như trang phục và đồ dùng của hoàng thất nhà Nguyễn còn xót lại.

Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế
Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế

Không chỉ vậy, bảo tàng còn là nơi bảo tồn tới 700 hiện vật mang đậm nét văn hóa và tkieens trúc thời xưa như gốm mộc, gốm tráng men từ thời nhà Lý đến thời nhà Nguyễn. Ngoài ra cũng còn có cả những sản phẩm gốm sứ của Trung Hoa, Nhật, Pháp để lại tại cung đình và được đem về bảo tàng cất giữ… Có thể nói, địa điểm du lịch Huế hấp dẫn này chính là nơi cho du khách thấy rõ nhất cũng như có cái nhìn tổng thể về cuộc sống, văn hóa và nét đặc sắc của cung đình Huế.

Với 10 địa điểm du lịch Huế nổi bật nhất bên trên, Vietnamvivu.com rất mong bạn sẽ có một chuyến du lịch thật tuyệt vời tại vùng đất cố đô Huế thiêng liêng này trong thời gian sắp tới. Đừng quên theo dõi chúng tôi như một người bạn đồng hành đầy tin tưởng giúp du khách có được những chuyến đi vừa tiết kiệm lại không kém phần hoàn hảo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *